วันอังคารที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2554

กิจกรรมที่ ๑๓

โรงเรียน เป็น ชีวิตของเด็ก ครู และผู้บริหาร
"ห้องเรียน คือ ชีวิตของเด็กและการทำงานของครู"
"ห้องเรียนคุณภาพ น่าจะเป็นสื่อที่ดี ที่จะสะท้อนไปยังนักเรียน ครู และผู้บริหาร"
จุดเน้นสำคัญของแนวคิด ห้องเรียนคุณภาพคือ
๑. มุ่งนำการเปลี่ยนแปลงสู่ห้องเรียน : จะต้องเปลี่ยน/ ยกระดับคุณภาพของผู้เรียน ให้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรม ชัดเจน(ผลสัมฤทธิ์ตามหลักสูตร จะต้องเกิด การเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น)คุณภาพการศึกษาอยู่ในระดับที่ไม่น่าพึงพอใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณภาพผู้จบการศึกษาภาคบังคับและปัจจุบันยังมีความมุ่งเน้นจะพัฒนา คุณภาพมาตรฐาน โดยสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้กำหนดแนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาคุณภาพการศึกษาแก่สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งเน้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงคุณภาพ ในระดับปฏิบัติ คือระดับห้องเรียน โรงเรียนบ้านคลองหมากนัดได้เล็งเห็นความสำคัญของห้องเรียนคุณภาพ โดยให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา มีพื้นฐานความรู้ ความเข้าใจและทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับห้องเรียนคุณภาพ                                                               ๒. ให้ความสำคัญกับออกแบบการจัดการเรียนรู้อิงมาตรฐาน
                - คณะครูได้วัดและประเมินผลการเรียนรู้ของนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพและ ประเมินตามสภาพจริง
๓. วิจัยในชั้นเรียน (CAR) : ให้ความสำคัญกับการสร้างนวัตกรรมที่เหมาะสมกับธรรมชาติ ของผู้เรียนหรือเนื้อหาวิชา เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง
                - ครูโรงเรียนบ้านวังปืนทุกคนนำปัญหาในการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียนมาจัดทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อแก้ปัญหาการเรียนของนักเรียนให้ดีขึ้นตามลำดับ  โดยทำวิจัยใน ชั้นเรียนภาคเรียนละ ๑เรื่อง
๔.ใช้ ICT เพื่อการสอนและสนับสนุนการสอน
                - ผู้บริหารสถานศึกษาได้จัดหา เครื่องคอมพิวเตอร์พร้อมเครื่องปริ้นเตอร์และ เชื่อมต่อระบบอินเทอร์เน็ต  และโทรทัศน์พร้อมเครื่องเล่นดีวีดี   มาติดตั้งประจำห้องเรียน ทุกห้อง เพื่อให้นักเรียนและครูร่วมกันจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
๕.สร้างวินัยเชิงบวก (Positive Discipline): เน้นการ ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมหรือคุณลักษณะ ด้วยกระบวนการเสริมแรงเชิงบวก
                -  คณะครูได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องคุณธรรมจริยธรรมโดยบูรณาการ ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ในห้องเรียนและได้พานักเรียนไปร่วมกิจกรรมวันสำคัญทางศาสนาเช่น วันวิสาขบูชา  วันมาฆบูชา วันอาสาฬหบูชา  วันแม่แห่งชาติ ฯลฯและการเข้าค่ายคุณธรรมจริยธรรม เพื่อให้นักเรียนได้รับประสบการณ์จริงด้วยตนเองนอกเหนือจากให้องเรียน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น